Home / Tin tức / 5 ưu và nhược điểm của năng lượng mặt trời

5 ưu và nhược điểm của năng lượng mặt trời

Bạn có biết năng lượng mặt trời cung cấp cho trái đất trong một giờ có thể đáp ứng nhu cầu năng lượng toàn cầu trong một năm? Không nghi ngờ gì nữa, mặt trời là một nguồn năng lượng mạnh mẽ, và mặc dù chúng ta không thể thu thập một phần nhỏ năng lượng này, nhưng việc khai thác nguồn năng lượng này bằng cách lắp đặt các tấm pin mặt trời có thể tạo ra sự khác biệt đáng kể cho hành tinh.

 

 

Nhờ các khoản hỗ trợ khai thác năng lượng mặt trời sẵn có, cũng như giá cả ngày càng cạnh tranh trên thị trường, năng lượng mặt trời đã trở thành nguồn năng lượng chính của ngày càng nhiều gia đình. Công nghệ đã được cải tiến mạnh mẽ trong những năm qua và được bổ sung bởi các hệ thống lưu trữ pin năng lượng mặt trời, biến năng lượng mặt trời thành một nguồn năng lượng sạch hiệu quả hơn đáng kể.
Tuy nhiên, luôn có những mặt trái cho dù bạn chọn nguồn năng lượng nào để phân tích. Sau đây là những ưu và nhược điểm chính của điện mặt trời ở những điểm sau:

Ưu điểm của năng lượng mặt trời
Nguồn năng lượng tái tạo
Giảm hóa đơn tiền điện
Ứng dụng đa dạng
Chi phí bảo trì thấp
Sự phát triển công nghệ

Nhược điểm của Năng lượng mặt trời
Giá cả
Phụ thuộc vào thời tiết
Lưu trữ năng lượng mặt trời là tốn kém
Sử dụng nhiều không gian
Liên quan đến ô nhiễm

Ưu và nhược điểm của Năng lượng mặt trời

Ưu điểm của năng lượng mặt trời

1. Nguồn năng lượng tái tạo

Trong số tất cả các lợi ích của tấm pin mặt trời, điều quan trọng nhất là năng lượng mặt trời là một nguồn năng lượng tái tạo thực sự. Nó có thể được khai thác ở tất cả các khu vực trên thế giới và có sẵn mỗi ngày. Chúng ta không thể sử dụng hết năng lượng mặt trời, không giống như một số nguồn năng lượng khác.
Năng lượng mặt trời sẽ có thể sử dụng được miễn là chúng ta có mặt trời, do đó ánh sáng mặt trời sẽ có sẵn cho chúng ta trong ít nhất 5 tỷ năm nữa khi theo các nhà khoa học, theo các nhà khoa học thì mặt trời sắp chết.

2. Giảm hóa đơn điện

Vì bạn sẽ đáp ứng một số nhu cầu năng lượng của mình bằng nguồn điện mà hệ thống năng lượng mặt trời của bạn đã tạo ra, hóa đơn năng lượng của bạn sẽ giảm xuống. Bạn tiết kiệm được bao nhiêu cho hóa đơn sẽ phụ thuộc vào quy mô của hệ thống năng lượng mặt trời và việc sử dụng điện hoặc nhiệt của bạn.
Ví dụ: nếu bạn là một doanh nghiệp sử dụng các tấm pin mặt trời thương mại, công tắc này có thể mang lại lợi ích rất lớn vì kích thước hệ thống lớn có thể chi trả một lượng lớn hóa đơn năng lượng của bạn.
Hơn nữa, bạn không chỉ tiết kiệm được hóa đơn tiền điện mà còn có khả năng nhận được khoản thanh toán cho năng lượng thặng dư mà bạn xuất ngược trở lại lưới điện. Nếu bạn tạo ra nhiều điện hơn mức bạn sử dụng (xem xét rằng hệ thống bảng điều khiển năng lượng mặt trời của bạn được kết nối với lưới điện).

3. Ứng dụng đa dạng

Năng lượng mặt trời có thể được sử dụng cho các mục đích đa dạng. Bạn có thể tạo ra điện ( quang điện ) hoặc nhiệt ( nhiệt mặt trời ). Năng lượng mặt trời có thể được sử dụng để sản xuất điện ở những khu vực không có lưới điện năng lượng, để chưng cất nước ở những vùng có nguồn cung cấp nước sạch hạn chế và cung cấp năng lượng cho các vệ tinh trong không gian.
Năng lượng mặt trời cũng có thể được tích hợp vào các vật liệu sử dụng cho các tòa nhà. Cách đây không lâu Sharp đã giới thiệu cửa sổ năng lượng mặt trời trong suốt.

4. Chi phí bảo trì thấp

Các hệ thống điện năng lượng mặt trời thường không yêu cầu nhiều bảo trì. Bạn chỉ cần giữ chúng tương đối sạch sẽ, vì vậy việc vệ sinh chúng một vài lần mỗi năm sẽ làm được việc. Nếu nghi ngờ, bạn luôn có thể tin tưởng vào các công ty vệ sinh chuyên dụng, cung cấp dịch vụ này với giá từ khoảng 600.000 – 700.000 VNĐ
Hầu hết các nhà sản xuất bảng điều khiển năng lượng mặt trời đáng tin cậy cung cấp  bảo hành 20-25 năm .
Ngoài ra, vì không có bộ phận chuyển động nên không bị hao mòn. Biến tần thường là bộ phận duy nhất cần được thay đổi sau 5-10 năm vì nó liên tục hoạt động để chuyển đổi quang năng thành điện năng và nhiệt năng ( điện mặt trời so với nhiệt mặt trời ). Ngoài bộ biến tần, các dây cáp cũng cần được bảo trì để đảm bảo hệ thống điện năng lượng mặt trời của bạn chạy ở hiệu suất tối đa. Vì vậy, sau khi trang trải chi phí ban đầu của hệ thống năng lượng mặt trời, bạn có thể mong đợi rất ít chi phí cho công việc bảo trì và sửa chữa.

5. Phát triển công nghệ

Công nghệ trong ngành điện mặt trời  không ngừng tiến bộ và những cải tiến sẽ ngày càng mạnh mẽ trong tương lai. Những đổi mới trong vật lý lượng tử và công nghệ nano có thể làm tăng hiệu quả của các tấm pin mặt trời và tăng gấp đôi, thậm chí gấp ba lần đầu vào điện của hệ thống điện năng lượng mặt trời.

 

Ưu điểm của năng lượng mặt trời

 

Nhược điểm của Năng lượng mặt trời

1. Chi phí năng lượng mặt trời

Các chi phí ban đầu của việc mua một hệ thống điện năng lượng mặt trời là khá cao. Điều này bao gồm trả tiền cho các tấm pin mặt trời, biến tần, pin, hệ thống dây điện và việc lắp đặt. Tuy nhiên, các công nghệ năng lượng mặt trời liên tục phát triển , vì vậy có thể yên tâm khi cho rằng giá sẽ giảm trong tương lai.

2. Phụ thuộc vào thời tiết

Mặc dù vẫn có thể thu năng lượng mặt trời trong những ngày nhiều mây và mưa, nhưng hiệu suất của hệ thống điện năng lượng mặt trời sẽ giảm xuống. Các tấm pin mặt trời phụ thuộc vào ánh sáng mặt trời để thu thập năng lượng mặt trời một cách hiệu quả. Do đó, một vài ngày nhiều mây, mưa có thể ảnh hưởng đáng kể đến hệ thống năng lượng. Bạn cũng nên lưu ý rằng điện mặt trời không thể được thu thập vào ban đêm.
Mặt khác, nếu bạn cũng yêu cầu giải pháp làm nóng nước của mình hoạt động vào ban đêm hoặc trong mùa đông, thì các tấm nhiệt động lực học là một lựa chọn thay thế để xem xét. Để biết bảng phân tích hiệu quả hoạt động của các tấm pin mặt trời vào mùa đông, hãy xem video của chúng tôi:

3. Lưu trữ năng lượng mặt trời là tốn kém

Năng lượng mặt trời phải được sử dụng ngay lập tức , hoặc nó có thể được lưu trữ trong các pin lớn . Những tấm pin này, được sử dụng trong các hệ thống năng lượng mặt trời không nối lưới, có thể được sạc vào ban ngày để năng lượng được sử dụng vào ban đêm. Đây là một giải pháp tốt để sử dụng năng lượng mặt trời cả ngày nhưng nó cũng khá tốn kém.
Trong hầu hết các trường hợp, sẽ thông minh hơn nếu chỉ sử dụng năng lượng mặt trời vào ban ngày và lấy năng lượng từ lưới điện vào ban đêm (bạn chỉ có thể làm điều này nếu hệ thống của bạn được kết nối với lưới điện). May mắn thay, nhu cầu năng lượng của bạn thường cao hơn trong ngày nên bạn có thể đáp ứng hầu hết nhu cầu năng lượng bằng năng lượng mặt trời.

4. Sử dụng nhiều không gian

Bạn càng muốn sản xuất nhiều điện, bạn sẽ cần càng nhiều tấm pin mặt trời, vì bạn muốn thu càng nhiều ánh sáng mặt trời càng tốt. Các tấm pin mặt trời PV đòi hỏi nhiều không gian và một số mái nhà không đủ lớn để lắp đủ số lượng tấm pin mặt trời mà bạn muốn có.
Một giải pháp thay thế là lắp đặt một số tấm trong sân của bạn nhưng chúng cần được tiếp cận với ánh sáng mặt trời. Nếu bạn không có không gian cho tất cả các tấm mà bạn muốn, bạn có thể chọn lắp đặt ít hơn để vẫn đáp ứng một số nhu cầu năng lượng của bạn.

5. Liên quan đến ô nhiễm

Mặc dù ô nhiễm liên quan đến hệ thống điện năng lượng mặt trời ít hơn nhiều so với các nguồn năng lượng khác, nhưng năng lượng mặt trời có thể liên quan đến ô nhiễm. Vận chuyển và lắp đặt các hệ thống điện mặt trời có liên quan đến việc phát thải khí nhà kính.
Ngoài ra còn có một số vật liệu độc hại và các sản phẩm nguy hiểm được sử dụng trong quá trình sản xuất hệ thống quang điện mặt trời , có thể ảnh hưởng gián tiếp đến môi trường. Tuy nhiên, năng lượng mặt trời gây ô nhiễm ít hơn nhiều so với các nguồn năng lượng thay thế khác.
Hãy chuyển đổi sang năng lượng mặt trời ngay hôm nay!

Có những ưu và nhược điểm đối với năng lượng mặt trời, nhưng nếu bài viết này khiến bạn quan tâm. Chúng tôi bao gồm tất cả mọi thứ phù hợp của mái nhà, loại bảng điều khiển năng lượng mặt trời, chi phí, cách tiết kiệm với các tấm pin mặt trời và bảo trì.