Home / Tin tức / Tìm hiểu về pin năng lượng mặt trời

Tìm hiểu về pin năng lượng mặt trời

Nếu bạn đang có dự định đầu tư một hệ thống điện năng lượng mặt trời, bạn có thể tự hỏi rằng các tấm pin năng lượng mặt trời của bạn sản xuất bao nhiêu điện năng?

Đây là một câu hỏi thường gặp. Việc lắp đặt hệ thống điện năng lượng mặt trời tốn nhiều thời gian và tiền bạc nên bạn muốn gặt hái những thành quả và thu nhập từ hệ thống của mình. Bạn cũng muốn chắc chắn rằng bạn đang đầu tư đúng đắn và đạt hiệu suất sản lượng điện cao nhất

Bài viết này tôi sẽ cung cấp cho bạn thông tin bạn cần để tính toán lượng điện năng mà các tấm pin năng lượng mặt trời của bạn sản xuất. Chúng ta cũng sẽ tìm hiểu về các yếu tố có thể ảnh hưởng đến sản lượng điện từ bảng điều khiển năng lượng mặt trời của bạn

 

Một tấm pin mặt trời tạo ra bao nhiêu năng lượng?

Khi bạn lựa chọn mua các tấm pin năng lượng mặt trời, bạn có một số lựa chọn. Việc lựa chọn các tấm pin mặt trời phù hợp cho dự án của bạn phụ thuộc vào lượng năng lượng bạn muốn tạo ra. Tất cả các tấm pin năng lượng mặt trời đều có xếp hạng công suất theo bảng xếp hạng điều kiện thử nghiệm tiêu chuẩn (STC).

Con số này được liệt kê ở mặt sau của bảng điều khiển và cho bạn biết mức điện năng mà bảng điều khiển cụ thể đó sẽ tạo ra trong điều kiện lý tưởng.

Các điều kiện lý tưởng của môi trường thử nghiệm bao gồm nhiệt độ và ánh sáng được kiểm soát cẩn thận. Chính xác 1.000 watt trên mỗi mét vuông ánh sáng mặt trời được chiếu vào bảng điều khiển năng lượng mặt trời trong quá trình thử nghiệm.

Đơn vị đo lường của xếp hạng STC là watt hoặc kilowatt. Công suất được tính bằng cách nhân điện áp đầu ra của bảng điều khiển năng lượng mặt trời với ampe (amps). Đầu ra của bảng điều khiển năng lượng mặt trời phụ thuộc vào nhiều yếu tố, những yếu tố chính là kích thước, hiệu suất và loại tế bào của bảng điều khiển năng lượng mặt trời.

Kích thước bảng điều khiển pin năng lượng mặt trời
Các tấm pin mặt trời có kích thước trung bình được tìm thấy trên thị trường hiện nay bao gồm 60 hoặc 72 tế bào quang điện (PV) .

Sự khác biệt giữa hai kích thước này là các tấm pin 72-cell có thêm một hàng pin mặt trời và do đó lớn hơn về mặt vật lý. Tùy thuộc vào giới hạn không gian và nhu cầu điện năng của bạn, một kích thước có thể được chọn thay vì kích thước kia hoặc bạn có thể kết hợp và kết hợp các kích thước này để phù hợp hơn với dự án của mình.

Thông thường, vì các tấm pin năng lượng mặt trời lớn hơn cung cấp diện tích bề mặt lớn hơn để hấp thụ ánh sáng mặt trời, chúng dẫn đến sản lượng điện từ tấm pin mặt trời cao hơn. Trung bình, 60 tấm pin mặt trời PV có công suất từ ​​270 watt đến 300 watt và 72 tấm pin PV có công suất từ ​​350 watt đến 400 watt trong điều kiện thử nghiệm tiêu chuẩn.

 

pin năng lượng mặt trời

 

Công suất tấm pin năng lượng mặt trời

Các tấm pin năng lượng mặt trời đi kèm với xếp hạng hiệu quả. Các xếp hạng này đo lượng ánh sáng mặt trời mà mỗi tấm pin mặt trời thu được. Các tấm pin mặt trời với hiệu suất 20% có thể chuyển đổi 20% lượng ánh sáng mặt trời chiếu vào mặt tấm đó. Các tấm hiệu quả cao hơn có giá cao hơn những tấm có xếp hạng hiệu quả thấp hơn.

Nếu không gian là một vấn đề với dự án của bạn, có thể đáng giá hơn khi trả giá cao hơn để bạn có thể sử dụng ít tấm hơn. Trong những trường hợp bạn có không gian lớn, có thể có lợi khi sử dụng số lượng nhiều hơn các tấm rẻ tiền hơn, kém hiệu quả hơn. Bạn có thể đạt được cùng một sản lượng điện, nhưng với một khoản đầu tư nhỏ hơn.

Phân loại tấm pin năng lượng mặt trời

Các loại pin năng lượng mặt trời khác nhau cũng ảnh hưởng đến sản lượng điện của tấm pin năng lượng mặt trời. Các tấm pin mặt trời hiện nay được làm bằng pin mặt trời silicon. Các loại phổ biến nhất là pin năng lượng mặt trời đơn tinh thể và đa tinh thể có sản lượng điện từ bảng điều khiển năng lượng mặt trời tương tự nhau.

Các tấm pin năng lượng mặt trời đơn tinh thể chứa silicon tinh khiết và quá trình xây dựng của chúng rất phức tạp. Đây là những tấm pin mặt trời hiệu quả nhất và đắt nhất hiện có.

Các tấm pin năng lượng mặt trời đa tinh thể được làm từ nhiều tế bào đa tinh thể và được xử lý để trông giống như thủy tinh vỡ. Những tấm pin này kém hiệu quả hơn, nhưng cũng ít tốn kém hơn.

Tại sao cần quan tâm đến đầu ra của bảng điều khiển năng lượng mặt trời?

Sản lượng bảng điều khiển năng lượng mặt trời là một số liệu quan trọng được sử dụng để đánh giá hệ thống năng lượng mặt trời của bạn. Nó trả lời câu hỏi liệu bạn có nhận được những gì bạn đã trả khi mua hệ thống năng lượng mặt trời hay không. Giá bảng điều khiển năng lượng mặt trời thường phụ thuộc vào sản lượng điện mà các tấm pin có khả năng tạo ra trong môi trường lý tưởng.

Bạn có thể mong đợi để tạo ra công suất điều kiện thử nghiệm tiêu chuẩn mọi lúc không? Sự thật là không. Trong thực tế, năng lượng thực tế được tạo ra sẽ khác nhau tùy thuộc vào một số yếu tố.

Công suất đầu ra của điều kiện thử nghiệm tiêu chuẩn có thể được coi là một mục tiêu. Bằng cách đo sản lượng bảng điều khiển năng lượng mặt trời, bạn có thể biết hệ thống của mình đang hoạt động tốt như thế nào và bạn đang đạt được gần với con số mục tiêu như thế nào.

Điều gì ảnh hưởng đến hiệu quả của sản lượng điện năng của bạn?

Mặc dù các tấm pin năng lượng mặt trời của bạn đi kèm với xếp hạng hiệu quả, nhưng có nhiều yếu tố ảnh hưởng đến hiệu quả của sản lượng mặt trời của bạn. Tìm cách giảm thiểu tổn thất hiệu quả cho phép bạn tạo ra nhiều năng lượng hơn và đạt được điểm hoàn vốn nhanh hơn. Dưới đây là một số yếu tố có thể ảnh hưởng đến sản lượng năng lượng mặt trời của bạn.

Bóng râm
Bóng râm chặn ánh sáng mặt trời Các tấm pin mặt trời của bạn có nhiệm vụ hấp thụ và làm giảm sản xuất năng lượng của hệ thống. Lý tưởng nhất là bạn sẽ lắp đặt các tấm pin năng lượng mặt trời của mình ở vị trí nhận được đầy đủ ánh sáng mặt trời quanh năm.

Nếu cây cối hoặc các vật cản khác khiến bạn không thể lắp đặt mảng năng lượng mặt trời ở vị trí đầy đủ ánh nắng mặt trời, thì các hệ thống có bộ tối ưu hóa điện năng hoặc bộ nghịch lưu siêu nhỏ có công nghệ hạn chế tác động của bóng râm lên đầu ra của hệ thống.

Hướng bảng điều khiển
Hướng các tấm pin mặt trời của bạn đối mặt cũng ảnh hưởng đến hiệu quả của hệ thống năng lượng mặt trời của bạn. Hướng các tấm pin mặt trời của bạn về phía Xích đạo để tối đa hóa sản lượng tấm pin mặt trời của bạn.

Điều này có thể là một thách thức nếu bạn không có mái hướng Nam. Trong trường hợp đó, bạn có thể cần lắp thêm một vài tấm để mái hướng Đông hoặc hướng Tây của bạn đạt được sản lượng mong muốn.

Độ nghiêng của bảng điều khiển của bạn cũng ảnh hưởng đến hiệu quả của bảng điều khiển. Đặt độ nghiêng của bảng tương đương với vĩ độ của bạn.

Bạn có thể để các tấm của bạn ở góc này quanh năm. Tuy nhiên, nếu bạn thực sự muốn tối ưu hóa đầu ra của mình và đã sẵn sàng, bạn có thể điều chỉnh góc một vài lần một năm.

Tỷ lệ xuống cấp
Mỗi năm các tấm pin năng lượng mặt trời mất khoảng 0,5% đến 1% sản lượng định mức của chúng. Điều này xảy ra với tất cả các tấm pin mặt trời bất kể loại của chúng là gì, nhưng tỷ lệ phần trăm chính xác khác nhau tùy thuộc vào tấm pin.

Bảo hành của nhà sản xuất liệt kê tỷ lệ xuống cấp của bảng điều khiển để bạn biết mức độ hiệu quả của bảng điều khiển khi kết thúc thời hạn bảo hành. Khi quyết định giữa hai tấm nền có cùng xếp hạng hiệu quả, hãy chọn tấm có tỷ lệ suy giảm thấp hơn để bạn nhận được nhiều năng lượng hơn trong suốt thời gian tồn tại của nó.

Làm sạch
Các mảnh vụn trên các tấm pin mặt trời khiến chúng hoạt động kém hiệu quả hơn. Tùy thuộc vào nơi bạn sống, bụi, tuyết hoặc các mảnh vụn khác có thể tích tụ trên các tấm pin năng lượng mặt trời. Chỉ cần lau chúng một lần hoặc hai lần một năm bằng vải hoặc bàn chải mềm sẽ giữ cho chúng sạch sẽ và cho phép chúng hoạt động hiệu quả nhất.

Tính toán đầu ra bảng điều khiển năng lượng mặt trời

Bây giờ bạn đã biết những gì mà mỗi tấm pin mặt trời có thể tạo ra và tất cả các yếu tố ảnh hưởng đến con số đó, bạn có thể quan tâm đến việc các tấm pin mặt trời của bạn đang tạo ra bao nhiêu điện năng hàng ngày và hàng tháng.

Để tính toán sản lượng bảng điều khiển năng lượng mặt trời của bạn, hãy sử dụng công thức đơn giản sau:

Công suất bảng điều khiển năng lượng mặt trời = Xếp hạng STC (watt) x Giờ mặt trời cao điểm trong ngày x 75% (giờ watt hàng ngày)

Sản lượng bảng điều khiển năng lượng mặt trời hàng ngày bằng với xếp hạng STC của bảng điều khiển nhân với số giờ nắng cao điểm mà bảng điều khiển của bạn nhận được trong một ngày, nhân với 75%. Tổng số của bạn là số giờ watt mà bảng điều khiển tạo ra trong một ngày. Bạn có thể tìm giờ nắng cao điểm của mình bằng cách sử dụng bản đồ giờ nắng của chúng tôi .

Tại sao 75% trong phương trình? Đó là để điều chỉnh các yếu tố mà chúng ta đã thảo luận trước đó ảnh hưởng đến sản lượng tấm pin mặt trời.

Khi bạn biết sản lượng hàng ngày của bảng điều khiển, sau đó bạn có thể nhân con số này với số ngày trong tháng và bạn sẽ có số giờ watt hàng tháng của mình.

Bạn có thể quen thuộc hơn với kilowatt giờ. Để chuyển đổi giờ watt sang kilowatt giờ (kWh), chỉ cần chia số giờ watt của bạn cho 1.000.

Đầu ra sản lượng năng lượng mặt trời của nhà sản xuất
Bảng dưới đây cho bạn thấy sản lượng điện năng lượng mặt trời ước tính của nhà sản xuất. Có một phạm vi cho mỗi nhà sản xuất vì họ có xu hướng sản xuất nhiều hơn một loại mô hình bảng điều khiển năng lượng mặt trời. Bảng này hiển thị cho bạn sản lượng điện tối thiểu, tối đa và trung bình cho các tấm pin mặt trời do mỗi nhà sản xuất sản xuất

tấm pin năng lượng mặt trời

Tìm hiểu thêm
Bây giờ bạn đã hiểu cách tính toán sản lượng bảng điều khiển năng lượng mặt trời của mình và nhận ra các yếu tố ảnh hưởng đến sản lượng này, bạn có thể muốn tiếp tục học về năng lượng mặt trời của mình.

Cho dù bạn muốn tìm hiểu thêm về năng lượng mặt trời hay đã sẵn sàng mua sắm các bộ bảng điều khiển năng lượng mặt trời của chúng tôi , chúng tôi luôn sẵn sàng phục vụ bạn. Đội ngũ giàu kinh nghiệm của chúng tôi có thể cung cấp cho bạn thông tin và tài nguyên bạn cần để đảm bảo sản lượng bảng điều khiển năng lượng mặt trời của bạn phát huy hết tiềm năng.